QUY TRÌNH SẢN XUẤT HẠT ĐIỀU THƯƠNG PHẨM TẠI BÌNH PHƯỚC VIỆT NAM

Quy Trình Sản Xuất Hạt Điều tại Bình Phước Việt Nam

Hạt Điều xuất khẩu do công ty TNT sản xuất , có xuất xứ tại tỉnh Bình Phước thuộc Việt Nam. Chúng tôi hỗ trợ vốn, hỗ trợ kỹ thuật và thu mua hạt Điều trực tiếp từ bà con nông nông dân. Vì vậy, TNTAGRI luôn đảm bảo sự ổn định về nguồn cung hạt điều chất lượng tới bạn hàng trong và ngoài nước.

Như Qúy Bạn đã biết : Hạt Điều thô còn sống là loại hạt Điều chưa được tách vỏ. Hạt Điều thô có lớp vỏ bọc bên ngoài rất cứng. Hạt Điều thô chứa chất axit anacardic. Chất này khi tiếp xúc trực tiếp với con người, có thể gây bỏng da.

Vậy nên việc thiết lập quy trình sản xuất khoa học. Và lực lượng công nhân lành nghề, nhiều năm kinh nghiệm trong sản xuất hạt Điều là yếu tố then chốt làm nên chất lượng sản phẩm tốt

Quá trình xử lý thành phẩm hạt Điều nhân tại TNTAGRI được thực hiện như sau:

  • Bước 1: Qủa Điều chín rụng, nông dân tiến hành thu lượm.
  • Bước 2: Tách hạt điều ra khỏi quả điều.
  • Bước 3: Hạt điều thô phơi nắng
  • Bước 4: TNTAGRI tiến hành thu mua và phân loại hạt Điều thô theo kích thước
  • Bước 5: Hấp cách thủy hạt điều thô
  • Bước 6: Tách vỏ cứng hat điều
  • Bước 7Thực hiện kỹ thuật sốc nhiệt và tạo độ ẩm cho nhân Điều
  • Bước 8: Tách vỏ lụa hạt điều
  • Bước 9: Phân loại hạt điều nhân và Kiểm tra chất lượng Hạt điều
  • Bước 10: Dò kim loại và Khử trùng sản phẩm
  • Bước 11: Làm nhãn mác bao bì và đóng gói
  • Bước 12 : Thực hiện phương án bảo quản và phân phối hạt Điều thành phẩm

Quy Trình Xử Lý Chế Biến Hạt Điều Thô

Sau khi thu hoạch hạt điều, chúng sẽ được phơi khô ngoài trời để giảm độ ẩm. Trước khi hạt Điều được đưa vào nhà máy. TNTAGRI tiến hành kiểm tra chất lượng hạt điều thô. Chỉ những hạt Điều nguyên liệu đạt tiêu chuẩn chất lượng mới được đưa vào dây truyền để tiếp tục chế biến.

Tại bước này, công nhân cần giám sát kỹ càng chất lượng hạt Điều. Bên cạnh đó, người lao động phải đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh máy móc, trang thiết bị, dụng cụ và đồ bảo hộ lao động.

 Bước 1: Qủa Điều chín rụng, nông dân tiến hành thu lượm quả

Những quả Điều được hái trực tiếp từ trên cây thường không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Và không thơm ngon bằng hạt Điều tự chín rụng. Đó là lý do vì sao người nông dân phải chờ quả Điều chín rụng rồi mới tiến hành thu lượm. Một điều cần lưu ý là : trong quá trình này, hạt Điều có thể bị tổn hại bởi các loài côn trùng. Vì vậy người nông dân cần làm vệ sinh sạch sẽ khu vực dưới tán cây để phòng ngừa côn trùng và các loài có hại.

Bước 2: Tách hạt điều ra khỏi quả điều.

Hạt Điều thô có thể bị hôi hoặc không còn thơm ngon nếu phần hạt không được tách đúng kỹ thuật và sạch sẽ. Vì vậy người lao động cần được đào tạo kỹ về kỹ thuật này. Các sản phẩm từ giai đoạn này cần được giám sát chặt chẽ.

Bước 3: Phơi nắng hạt điều thô.

Sau khi tách hạt điều thô xong, thì nông dân phơi hạt điều thô đã thu lượm dưới ánh nắng mặt trời ít nhất 2 ngày. Trong quá trình này, hạt điều thô liên tục được đảo đều cho đến khi độ ẩm của hạt còn từ 8 – 10 % là tốt nhất.

Tại Bình Phước, hạt điều có thể được phơi trên nền bê tông, sân gạch hay bạt phủ từ 5 đến 6 ngày. Sau khi hạt điều được đo độ ẩm bằng máy đo . Sản phẩm được đóng bao và bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát đạt tiêu chuẩn.

Bước 4 : Công ty TNTAGRI tiến hành thu mua hạt điều thô từ các hộ nông dân và phân loại theo kích thước

 

Việc phân loại hạt điều thô theo kích thước để lưỡi dao của máy cắt, cắt đúng mức vỏ cứng. Điều này hạn chế việc hạt điều bị phân mảnh và sứt sẹo. Việc phân loại cũng giúp lượng hơi nước được đưa vào trong hạt được đồng đều.

Việc phân loại theo kích thước của hạt dựa vào độ lớn chu vi của hạt điều. Các kích thước phổ biến là : 18mm, 20mm,22mm, 24mm hoặc lớn hơn

Bước 5: Hấp hạt điều thô

Ở công đoạn này, hạt điều thô được chuyên chở tới nhà máy sản xuất và chế biến hạt điều. Bộ phận sản xuất tiến hành hấp hơi hạt điều thô rồi sau đó tách vỏ cứng lấy phần nhân bên trong.

Có hai phương pháp hấp hạt điều : là phương pháp luộc trực tiếp hoặc gián tiếp. Phương pháp trực tiếp là việc đặt hạt điều vào cùng một nơi có nước đang sôi. Còn phương pháp gián tiếp là hấp hạt điều trong một nồi riêng. Qúa trình này làm mềm phần vỏ cứng của hạt điều tạo điều kiện thuận lợi cho việc chẻ vỏ diễn ra sau đó..

Quá trình hấp hạt điều thô diễn ra như sau:

  1. Hạt điều thô được hấp trong lò hơi 30 – 45 phút.
  2. Nhiệt độ nước khi hấp hạt điều thô phải ở mức 100 độ C.
  3. Sau đó, hạt điều đã hấp được đưa ra khỏi lò hơi và đặt ngoài trời để phơi.
  4. Thời gian đặt ngoài trời là tầm khoảng 12 giờ để cho hạt điều nguội bớt và giúp loại bỏ vỏ hạt điều.
  5. Các lò hơi được sử dụng để tạo ra hơi nước có nhiều công suất khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu của nhà máy.

Bước 6: Cắt tách vỏ cứng

Sau khi hấp xong, hạt điều thô được dùng dao chuyên dụng cắt bỏ lớp vỏ bên ngoài để lấy phần hạt điều nhân bên trong. Đây là công đoạn rất khó, đòi hỏi người thợ phải có tay nghề cao để tách vỏ mà không làm vỡ nhân bên trong của hạt điều (nhân hạt điều). Thông thường, v ht điu sẽ bị vứt đi như rác thải, nhưng hiện nay chúng được tận dụng để làm ra nhiều sản phẩm hữu ích.

Bước 7: Thực hiện kỹ thuật sốc nhiệt và tạo độ ẩm cho nhân điều

Để hạt điều nhân giữ được lâu dài, thì sau khi tách vỏ người ta có thể phơi nắng hoặc sấy bằng máy. Độ ẩm hạt điều nhân 3-4% phù hợp với tiêu chuẩn xuất khẩu và giữ được lâu hơn. Bên cạnh đó Nó cũng làm cho việc loại bỏ vỏ lụa của hạt điều dễ dàng hơn.

Kỹ thuật sốc nhiệt được thực hiện ngay sau khi sấy hạt và tạo ẩm.

  • Việc sấy giúp giảm độ ẩm từ đó làm khô nhân điều Bình Phước. Ngoài ra, sấy giúp giảm sự bám dính của vỏ lụa vào nhân. Cuối cùng, sấy hạt điều là cách giúp diệt vi khuẩn gây bệnh bám trên hạt điều.
  • Hình thành quá trình sốc nhiệt khi luân chuyển giữa sấy và tạo ẩm.
  • Khi sấy cần duy trì nhiệt độ trong ngưỡng cho phép, tránh dao động. Ngoài ra, cần đảm bảo nhiệt được phân tán đồng đều trên bề mặt hạt cũng như giữa các hạt với nhau. Cần ngừng sấy khi nhân điều đạt đến nhiệt độ phù hợp (70 – 80%) tránh vỏ lụa dính chặt vào nhân. Độ ẩm sau khi bóc vỏ ở mức 7,5 – 9,5%. Độ ẩm tối ưu khi sấy ở mức 2,5 – 3,5%. Thời gian sấy là từ 9 đến 13 tiếng.
  • Quá trình tạo ẩm đột ngột sẽ làm cho lớp vỏ lụa co lại rồi giãn nở. Điều này dẫn đến việc lớp vỏ hạt điều sẽ tự bung ra.

Bước 8: Bóc tách vỏ lụa

Để có được phần nhân điều trắng, chúng ta cần bóc tách phần vỏ lụa. Sau khi nhân điều được đưa ra khỏi lò sấy, người ta làm mát chúng bằng cách để ở nơi thoáng mát trong khoảng 12 giờ.

Việc làm mát này giúp ích trong quá trình lột vỏ lụa được dễ dàng hơn. Các loại nhân điều màu trắng sau bóc tách vỏ lụa được đưa qua bộ phận phân loại

Bước 9: Phân loại hạt điều nhân và kiểm tra chất lượng hạt điều

Qúa trình phân loại được thực hiện dựa trên kích thước, màu sắc, và kết cấu của hạt điều. Việc phân loại có thể được thực hiện dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế : AFIs, CEPCI, TCVN 4850 – 2010…

Một ví dụ về phân loại nhân hạt điều là nhân điều nguyên 450. Có nghĩa là 450 hạt điều nguyên trong 1 pound tương đương với 880 – 990 hạt trong 1 kg.

  1. Phân loại theo hình dáng :
  • Nhân nguyên ( whole ) là loại nhân không bị mẻ, có hình dáng quả thận. Tỷ lệ mẻ không vượt quá 1/8
  • Nhân vỡ ngang ( Butts ) là loại nhân mà phần vỡ nằm ngang, tỷ lệ mẻ từ 3/8 đến 7/8
  • Nhân điều vỡ dọc ( Splits ) là loại nhân mà phần vỡ nằm theo chiều dọc. Mỗi lá mầm không mẻ quá 1/8
  • Nhân điều vỡ vụn ( Pieces ) : là loại nhân bị vỡ ra thành nhiều mảnh nhỏ
  1. Phân loại nhân điều dựa theo màu sắc :
  • Loại có chất lượng tốt nhất ( First quality fancy ) : là loại nhân có màu sắc đồng đều. 3 màu sắc phổ biến là trắng, vàng nhạt, ngà nhạt
  • Loại nhân điều có chất lượng hạng 2 ( second quality scorched ) : là loại nhân điều có màu vàng, nâu nhạt, xám tro hoặc ngà đậm
  • Loại nhân điều chất lượng loại 3 ( thirdquality scorched ) : là loại nhân điều có màu vàng xém, bề mặt có nếp nhăn nhẹ, non, có vết nâu nhạt, nám hoặc có biến màu khác
  • Loại nhân điều dessert : là loại nhân có vết dao cắt, sém đậm. Loại hạt thứ phẩm này có nếp nhăn nheo, các đốm nâu đậm, đen ham hoặc màu khác
  1. Một số yêu cầu của khách hàng theo tiêu chuẩn AFI Mỹ
  • Ww180 ( white wholes 180 ) là loại nhân điều nguyên màu trắng có kích thước 180
  • Sw180 ( scorched wholes 180 ) là loại nhân điều nguyên màu vàng nhạt, kích thước 180
  • Dw ( dessert wholes ) là loại nhân điều nguyên có đốm nâu đậm

 Bước 10: Dò Kim Loại và khử trùng sản phẩm

Trước khi đóng gói, Ht điu nhân được công ty TNTAGRI kiểm tra kỹ càng qua máy dò kim loại để loại bỏ tạp chất. Hạt điều thường được đóng vào bao nilon 22,68kg hoặc hộp thiếc 11,34kg để đem đi phân phối.

Khử trùng sản phẩm hay còn gọi là hun trùng. Đây là công đoạn rất quan trọng để giữ cho sản phẩm đẩm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Ở giai đoạn này, người ta sử dụng khói hóa chất để tiêu diệt các loài côn trùng, nấm mốc, vi khuẩn và các nguồn lây bệnh khác

Bước 11: Đóng Gói

                                                                                                                 Hạt Điều Nhân Trong Túi Hút Chân Không, 2 Túi Bỏ Vào 1 Thùng Carton

Bao bì dùng để đóng gói và vận chuyển ht điu nhân phải đủ chắc chắn để bảo vệ bên trong khỏi bị hư hại bởi áp lực bên ngoài.Mặt ngoài của bao bì được ghi kích thước để cho phép giữ hạt điều một cách chắc chắn nhưng không quá chặt. Kích thước bao tương ứng với kích thước pallet và container tiêu chuẩn. Nhân điều phải được đóng gói theo cách này để bảo vệ sản phẩm đúng cách.

Các loại vật liệu được sử dụng bên trong bao bì được làm sạch và có chất lượng. Việc này giúp tránh gây ra hư hỏng bên ngoài hoặc bên trong cho sản phẩm. Nhân điều phải được đóng gói trong bao bì kín. Được phép sử dụng các vật liệu, đặc biệt là giấy hoặc tem mang các thông số kỹ thuật thương mại, với điều kiện việc in hoặc dán nhãn được thực hiện bằng mực hoặc keo không độc hại.

Type of Packaging In 20′ Full Load Containers
In 2 x 10 kgs vacuumed tins in cartons 700 cartons
In 2 x 25 lbs (11.34 kgs) vacuumed tins in cartons 700 cartons
In 1 x 50 lbs (22.68 kgs) vacuum flexy pouches in cartons 700 cartons
In 2 x 25 lbs (11.34 kgs) Vaccum flexy pouches in cartons 700 cartons

Bước 12: Thực hiện phương án bảo quản và phân phối thương phẩm

Hướng Dẫn Cách Bảo Quản Hạt Điều

Đối với hạt điều thô

Sau khi thu hoạch, người ta phơi nắng hạt điều thô ngoài trời tầm 5-6 ngày. Cho đến khi hạt điều khô với độ ẩm khoảng 8-10% là đạt yêu cầu. Để biết chính xác độ ẩm hạt điều của hạt điều, công ty sử dụng công cụ máy đo độ ẩm và nhiệt độ hạt điều để đo lường chính xác hơn.

* Lưu ý, để đảm bảo chất lượng, hạt điều nên được lưu trữ ở những nơi khô ráo tránh ánh sáng mặt trời có nhiệt độ lạnh từ 10oC – 20oC.

 Đối với hạt điều nhân

Hạt điều nhân được bảo quản ở nơi mát mẻ, thông thoáng và cần duy trì độ ẩm dưới 5%. Bên cạnh đó, không cho phép sử dụng hóa chất để bảo quản hạt điều nhân. Vì việc này có thể gây hại đến sức khỏe người tiêu dùng.

Đối với hạt điều rang muối

Ht điu rang mui đã được chế có hạn sử dụng trong vòng 12 tháng. Để đảm bảo chất lượng điều rang muối trong quãng thời gian này. Chúng ta cần tuân thủ các điều sau đây :

  • Tránh để nơi ở nơi có môi trường ẩm ướt
  • Cất trong hộp kín hoặc túi hút chân không.
  • Tráng xa nguồn nhiệt có nhiệt độ cao.

Cách Phân Biệt Nhanh Hạt Điều Nhân Ngon Có Chất Lượng Cao

Đánh giá chất lượng qua Dáng Vẻ Ngoài Của Hạt Điều

  • Hư Hỏng: Hạt Càng Ít Hư Hỏng Thì Càng Chất Lượng
  • Độ Sạch: Hạt Điều Càng Ít Sót Vỏ Lụa Thì Càng Chất Lượng.
  • Màu Sắc: Hạt Điều chất lượng Có Màu Trắng, hơi vàng, hơi ngà sữa
  • Kích Cỡ: Hạt Điều Càng to Càng Chất Lượng
  • Hạn Sử Dụng: thời hạn sử dụng còn càng nhiều thời gian thì càng chất lượng

Phân Biệt Chất Lượng Bằng Cách Ăn Thử Hạt Điều Rang

  • Hương vị: thơm ngon béo ngậy
  • Kết cấu: giòn, bùi, khô ráo, không hôi dầu

 

 

Bài viết liên quan